Thứ Bảy, 2 tháng 2, 2013

Gần Tết rồi. Tư nhiên thấy lòng buồn man mác. Nỗi buồn âm vang một bài hát của những chiến sĩ Côn Đảo ngày xưa ,do mẹ dạy từ hồi nhỏ mà bây giờ nhớ lõm bõm câu đươc câu mất : " Kìa xa xa nơi Côn Đảo ơ...sóng nước muôn trùng, có đàn cò trắng ,trắng bay qua, qua ngang trời về phương nao, ớ hơ, hỡi chim ta nhắn cùng ...." " lòng ta thêm căm u uất đau, trông về xa cố hương nào đâu ?....."


CÔN ĐẢO 



4 nhận xét:

  1. Hồi xưa - những năm trước khi sang Quế Lâm (1953) tôi cũng hay hát bài này trong khi tản cư lên chiến khu Q.Bình, rồi ra Nghệ An. Hát vì bài hát hay, dễ thuộc chứ chả biết Côn Đảo là ở đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Con nhà cách mạng "nòi" có khác : Hát bài hát giống nhau !!!

      Xóa
  2. Mình cũng nhớ ( lỏm bõm) bài này và cũng hay hát vì hồi bé, ở vùng tản cư ( Bắc Ninh) được xem 1 màn ca cảnh diễn tả những người tù Việt Minh Cộng Sản bị giam cầm hành hạ ở Côn Đảo. Các "diễn viên" quần chúng đóng vai tù nhân ăn mặc rách rưới, vẽ máu me đầy người, tay chân xiềng xích , lê lết quanh sân khấu ( ngoài đình ) và họ hát bài này. Nghe não nề vô cùng. Đến nay mình còn ghi đậm trong đầu hình ảnh này ! Xin bật mí, trong số` các chị em đóng vai nữ tù nhân, có 1 cô, sau này ...làm "bạn" với ông già tôi . Chính là bà mẹ kế của tôi bây giờ ! Bà khi đó đã là Cán bộ phụ nữ Huyện Yên Phong ( tỉnh Bắc Ninh), từng cầm cở đỏ sao vàng đi đầu đoàn biểu tình cướp Chính quyền Huyện Yên Phong-Võ Giàng ! Bà nay đã trên 90 tuổi nhưng thỉnh thoảng vẫn hát bài "Kia xa xa nơi Côn Đảo " và " Cùng nhau đi hồng binh ..."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không ngờ một nỗi buồn và một bài hát bâng quơ cũng có người chia sẻ mà chia sẻ với kỷ niệm khá là thú vị. Xin cảm ơn bạn !!!

      Xóa